Thursday, April 17, 2008

conversation

Bakit dati? Hindi na ngayon?

Ayaw na niya eh.

Pwede ba yun?

Eh ganun eh.

Inaway mo? Mahirap ang may kaaway, dapat mahalin ang kapwa tao.

Hindi ah! Hindi ko inaway, tsaka mahal ko naman yun. Kaya nga, nirerespeto ko lang ang choice niya.

Ano naman yun?

Ano ba? Eh yun nga yun, ano pa ba gusto mo?

Ex mo no?

Hindi!

Aminin mo na!

Hindi nga eh!

Uuuyy..naglalandi..

Ano naman ang malandi run? Ang gulo mo ah!

Wala, aminin mo na kasi.

Eh hindi nga eh, kulit mo!

Pero gusto mong maging kayo?

Dati.

Bakit dati? Hindi na ngayon?

Eto na naman tayo!

Sagutin mo na kasi!

Dati kasi noon pa yun. Matagal na yun.

Bakit nga hindi na.

Magulo eh!

Anong magulo?

Basta magulo. Maraming magulo sa mundo.

Magulo siya?

Magulo lahat.

Anong lahat?

Magulo. Pati ako magulo kasi naguguluhan ako.

Di ayusin!

Ang ano?

Ang magulo, ano pa?

Hindi madaling ayusin yun.

Have you tried?

Nope. Di naman ako dapat yun.

Sabi mo magulo lahat, pati ikaw? So part ka rin ng gulo. Sinubukan mo bang ayusin?

May point ka dyan pero..

Pero ano?

Wala naman akong choice eh.

Hindi pwedeng walang choice.

Hindi pwede pero pwede. There is such a thing as forced choice.

Meaning?

Meaning you’re laid down with options, wala kang gusto sa options na yun, pero kailangan mong mamili.

Bakit hindi mo gawin kung ano yun gusto mo?

Hindi nga kasama sa options eh!

Ang labo!

Sige, imagine mo ito: hinahabol ka ng isang hayop, pwedeng lobo o leon or whatever basta isang hayop na pag naabutan ka niya eh lalafangin ka niya at siguradong patay ka. Sa pagtakbo mo, nakarating ka sa isang bangin, malalim yun at puro bato ang babagsakan mo at sigurado kang pag tumalon ka ay patay ka rin.

So either you jump or you don’t. may choice hindi ba?

Yep, there is indeed! But it is only a choice between mamatay ka sa pagtalon mo sa bangin o mamatay ka sa paglafang sa iyo nun hayop. In essence, wala kang choice kung hindi ang mamatay. Paano kung ang gusto mo ay mabuhay? Yun ang gusto mo pero hindi nakahain sa iyo yun bilang option. Masasabi mo pa rin bang may choice ka palagi?

Hay..ang layo na ata ng usapan natin?

Oo nga eh but tell me honestly, anong pananaw mo sa mga sinabi ko?

May point ka. But just the same, I’d still ask you bakit hindi mo sinubukan na ayusin?

I told you, magulo. Magulo rin ako.

Until now?

I haven’t thought of that. Kasi nga, I thought then that I had no other choice.

But you had and you still have, tama ba?

Siguro.

Bakit siguro.

Dahil di ako sigurado.

Wala naman imposible right?

Things become impossible when we stop dreaming and working to fulfill our dreams.

So don’t stop.

Ever heard of the phrase hopeless case?

Come on, akala ko ba kaya mong panindigan ang mga gusto mo?

Kung alam kong tama ako and I have enough knowledge para suportahan yun, by all means kaya kong panindigan ang gusto ko.

Pero ayaw mo rin makasakit ng ibang tao. Mas gusto mong magmukmok dyan.

Yes and no.

Ano na naman sagot yan?!

Sabi ng Professor ko dati sa moral theology, ang cardinal rule ay “it depends.”  Kailangan mong i-weigh ang mga options, alin ang mas beneficial sa mga yun.

So tingin mo mas beneficial ang ginawa mo?

What I mean is, generally ayaw kong makasakit o maging cause ng pain para sa ibang tao. Ayaw ko kasi ng masyadong magulong life, at alam kong magulo ang life kung maraming galit sa iyo. But there are instances na hindi maiiwasan makasakit ng iba so, sorry na lang. Tsaka hindi naman ako nagmumukmok ano!

Okay, hindi halata na masaya ka!

Wag ka ngang sarcastic!

Tell me, masaya ka ba?

Generally, yes. But I do get sad. Fluid naman yun eh at marami naman factors kung bakit natutuwa o nalulungkot ang isang tao right?

Yeah.

**Buzz**

Why?

Tumahimik ka na e.

Inaantok na kasi ko.

Boring ba ko kausap?

Hindi, ano ka ba?!

E inantok ka e.

Kulang lang talaga ko sa tulog.

E di ba lagi ka nga late dahil sa kakatulog mo?

Ewan ko ba.

Stressed?

Siguro.

Work? Heart? Ano?

Ewan. A little bit of everything.

Take a break!

I will.

Kalian, kapag naloka ka na? Sayang ang life kapatid!

Soon. Salamat ha.

Saan?

Sa conversation.

Yun ba? Wala yun. Baka nga sobra na mga tanong ko.

Di naman masyado! Haha..

Sabihin mo lang pag sobra na.

O kaya dedma na lang kita! Hehe..

Wag naman ganun!

Joke lang ano ka ba?!

Sige na tulog ka na.

Okiedoks. Salamat.

Thank you din.

Bye-bye.

Bye.

2 comments:

  1. One-act play? Monologue? Totoo ba ito o kathang-isip lamang? Almost lover na naman ba ang theme nito? Nyahahaha :p

    ReplyDelete
  2. mwahahaha...wala, nasingit lang sa isang usapan!

    ReplyDelete