Thursday, August 27, 2015

Rice -- Granary to Basket to Bowl (The Evolution?)

Ayon sa isang artikulo, rice bowl raw ng Pinas ang Central Luzon. Napatitig ako ng 2.5 seconds sa "rice bowl" tapos nagflashback bigla sa akin ang aralin sa Heograpiya noong ako ay nag-aaral pa sa OB (ah, hindi yun Montessori ๐Ÿ˜‚ OB as in Old Balara Elem. Sch.): Region 3 = Gitnang Luzon / Central Luzon = rice granary of the Philippines.

Hindi ako maaaring magkamali, rice granary of the Philippines talaga yun sabi sa aming aralin. Ang mga lalawigan kasi rito ang pinakamalaking source ng palay sa buong bansa. At dahil uso na ngayon ang IGM...search keywords: central luzon rice. First page of google search yielded various websites (.gov sites and others) referring to the region as: rice granary, rice basket, rice bowl.

Thought bubble ko: oh, may evolution? From granary to basket to bowl? Indicative ba ito ng pagbaba ng produksyon ng palay sa naturang rehiyon? Hindi ako magtataka kung sakaling ganyan nga ang trend. Kapansin-pansin naman kasi na nawawala unti-unti yun mga rice fields. Noong maliit pa ako (ang laki ko na kasi ngayon), pagpasok ng NLEX amoy bukid na eh...ordinary bus pa noon sinasakyan namin pag dadalaw kina Lola tuwing summer break. Ngayon, pagpasok ng NLEX, daming billboards, pabrika, mall, housing, sementeryo, at iba pang struktura na pumalit sa rice fields.

Siguro after a few more years obsolete na rin ang mga natutunan ko sa geography noon. Ang totoo, marami na napalitan sa inaral ko noon na regions at provinces. Buti may IGM; time lang at internet connection ang kailangan to update (plus bonggang discernment sa pagpili ng reliable na website, sa dami ng satirical at misleading blogs na nagsusulputan).

Oh well, kung anu-ano na naman naiisip ko. ๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚ umiiwas kasi na isipin ang mga bagay na nakaka stress sa buhay.

No comments:

Post a Comment